Skip to content

Bếp từ kém chất lượng tràn lan trên thị trường

Hàng giả, hàng kém chất lượng đang xuất hiện tràn lan trên thị trường bếp từ tại Việt Nam. Dù người tiêu dùng đã rất đề phòng nhưng vẫn không tránh khỏi những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bếp từ kém chất lượng tràn lan trên thị trường

Bộ bếp ga giả và bộ xoong nồi anh Nguyễn Duy Cương mua với giá gần 3,7 triệu đồng

Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng, nhiều đối tượng lừa đảo đã dùng chiêu khuyến mãi, cho dùng thử, tặng kèm… để bán hàng kém chất lượng với giá cả trên trời. Dù rất đề phòng, nhưng nhiều người vẫn dính bẫy.

Khuyến mãi “hàng xịn” để bán hàng giả

Theo ghi nhận của chúng tôi, những đối tượng bán bếp gas, bếp từ dạo thường đi theo từng nhóm từ 10-20 người, ngoài những thùng đồ đựng bếp gas, bếp điện, họ còn chở theo những bộ soong nồi, ấm, thau chậu bằng inox để làm hàng khuyến mãi. Những nhóm đối tượng này đi đến đâu mời chào đến đó, gặp ai họ cũng mời, họ tự xưng là nhân viên tiếp thị của các công ty bếp gas, bếp từ như Rinnai, Kaphachi, Orison …để giới thiệu sản phẩm.

Sáng sớm một ngày đầu tháng 12, một nhóm đối tượng khoảng 30 người chạy xe máy chở theo bếp gas, bếp từ, soong nồi… hướng từ Thuận Thành, Bắc Ninh về xã Lệ Chi (Gia Lâm, Hà Nội). Đến đây, họ chia ra thành hai nhóm đánh xe vào các xã Lệ Chi, Kim Sơn, Phú Thị, Dương Xá… để bán bếp gas, bếp từ.

Thấy có người đưa đến tận nhà bán, bà Trần Thị Lương – một người dân xã Phú Thị tỏ – ra rất nghi hoặc. Bà liên tục từ chối, nhưng những đối tượng này vẫn nài nỉ, mời chào và dùng những lời đường mật để dụ dỗ. “Họ bảo đây là loại bếp gas mới ra, chất lượng cao, công ty đang có chính sách giảm giá, tặng hàng khuyến mãi cho những khách hàng đầu tiên” – bà Lương kể.

Vừa giới thiệu, những người này vừa mở hết bếp gas, bếp từ bày la liệt giữa nhà cho bà Lương xem, đồng thời liên tục bồi thêm: Mới ra nên tốt, bền lắm, lại tiết kiệm gas và rất an toàn; không chỉ nấu bằng gas, bếp còn có chức năng nấu bằng điện và có cả bếp nướng. Thấy bà Lương có vẻ ưng ý, họ hét giá bộ bếp gas 3,7 triệu đồng.

Bếp từ kém chất lượng tràn lan trên thị trường

Hóa đơn biên nhận cho bộ nồi, bếp của anh Cương.

Quảng cáo: Mời bạn xem thêm dịch vụ sửa bếp từ tại nhà của chúng tôi!

Khi bà Lương chê đắt, một nhân viên đứng bên cạnh thêm vào: Nếu không đủ tiền bác có thể mua trả góp, mỗi tháng chỉ cần thanh toán 100 ngàn đồng, bác chỉ cần đưa trước cho bọn cháu 400 ngàn đồng. Sau một năm không thích dùng bác có thể trả lại và chỉ mất thêm 100 ngàn tiền phí.

Nói rồi anh này lôi từ trong thùng ra thêm một bộ soong nồi, ấm bằng inox sáng bóng rồi thao thao diễn thuyết: Nếu bác trả tiền luôn để lấy bộ bếp gas này bên công ty cháu sẽ khuyến mãi cho bác thêm bộ nồi, ấm và thau chậu bằng inox xịn do Nhật Bản sản xuất có giá là 2,5 triệu đồng. Mỗi xã chỉ có 15 suất khuyến mãi, bác không mua ngày mai không còn khuyến mãi nữa đâu.

“Năm ngoái, tôi cũng có mua một bộ tương tự, nhưng giá chỉ có 1,5 triệu đồng; song vì thấy họ giới thiệu mát tai quá, tôi cũng nghĩ chừng ấy tiền có cả bếp mới, nồi mới nên quyết định mua luôn để dùng cho thoải mái” – bà Lương cho biết. Tuy nhiên, bà khi bật bếp gas lên để dùng thì bếp không thể đánh lửa, gọi theo số điện thoại in trên tờ hóa đơn để phản ánh thì nhận được câu trả lời: Nhầm số.

Anh Nguyễn Duy Cương – một nạn nhân khác ở thôn Kim Sơn, xã Kim Sơn – vẫn chưa hết bức xúc: “Bọn lừa đảo, gọi điện họ còn hỗn xược bảo: Mua rồi thì dùng đi”. Để bán được hàng cho anh Cương, ngoài việc thao thao diễn thuyết và những tính năng vượt trội, hàng khuyến mãi xịn, những đối tượng này còn bày ra chiêu thuê mặt bằng quảng cáo.

Để anh Cương tin tưởng tuyệt đối, một đối tượng lấy điện thoại ra gọi cho nhân viên ở tổng công ty rồi đưa anh Cương nghe. Đầu dây bên kia, một người phụ nữ bảo: Nếu anh đồng ý, chiều nay bên em sẽ đến lắp biển và trả trước 6 tháng tiền thuê mặt bằng.

“Họ bảo thuê treo biển quảng cáo mỗi tháng trả 400 ngàn đồng, tiền điện họ trả thêm mỗi tháng 100 ngàn đồng, tôi nghĩ để họ treo cái biển nửa năm là đủ vốn nên sang nhà người em họ mượn thêm 2 triệu đồng về mua. Thế nhưng, đợi đến chiều không thấy ai đến, gọi lại theo số điện thoại ghi trên hóa đơn thì không liên lạc được” – anh Cương ấm ức kể.

Biết bị lừa, anh Cương mang toàn bộ bếp gas, soong, nồi ra một đại lý bếp gas ở thị trấn Trâu Quỳ hỏi, thì mới biết đó thực chất là hàng giả, hàng nhái, nhưng những đối tượng bán dạo dán thêm nhãn mác của những công ty nổi tiếng vào để đi lừa đảo. Loại bếp gas này không phải do Nhật Bản sản xuất mà do Trung Quốc sản xuất, thậm chí là đồ cũ được các đối tượng này mua về sơn lại, giá cả bếp và hàng khuyến mãi chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, bộ bếp và thau làm bằng inox lại là hàng thật. “Tôi lấy cục nam châm thử, thấy không hút nên biết chính xác bộ nồi khuyến mãi là hàng thật và được làm bằng inox, mua bộ bếp gas này không dùng được lại còn mất trắng gần 2 triệu đồng” – anh Cương bần thần nói.

Bán được hàng rồi… cao chạy xa bay

Ông Nguyễn Mậu Sang -Trưởng thôn Kim Sơn – cho biết, đến thời điểm này đã có gần 30 gia đình trong thôn mua bếp gas từ những người đi bán dạo. Theo ông Sang, để lấy lòng tin từ người dân thôn Kim Sơn, những đối tượng này giới thiệu là nhân viên tiếp thị của Công ty TNHH SX – TM Nam Quốc HL, có trụ sở tại P6, Q.Gò Vấp, TPHCM, văn phòng đại diện tại 152 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thấy bất kỳ nhà nào ở gần mặt đường, họ đều giở chiêu trò thuê đặt biển quảng cáo. “Họ còn đưa cho tôi xem một bản hợp đồng quảng cáo có đóng dấu đỏ của công ty, ghi đầy đủ các điều khoản về giá thuê mặt bằng, thời gian thanh toán, thậm chí còn đưa cả chứng minh thư nhân dân của người đi tiếp thị hàng hóa.

Chính điều này đã khiến người dân tin tưởng và mua hàng mà không cần so đo, tính toán. Nhiều người có bếp gas rồi, nhưng thấy ham khuyến mãi nên vẫn mua. Bán được hàng xong là họ cao chạy xa bay, có muốn trả lại, kiện cáo cũng không biết ai mà kiện” – ông Sang cho biết.

Cao tay hơn, những đối tượng này còn dùng cả chiêu trò cào trúng thưởng, chị Dương Thị Huyền – ở Dương Nội, Hà Đông – là một nạn nhân. Chị Huyền cho biết, những đối tượng này bán bộ bếp gas gồm 2 bếp nấu và 1 bếp nướng với giá 3,2 triệu đồng là quá cao so với thị trường, nên chị đã thẳng thừng từ chối.

Tuy nhiên, những nhân viên bán hàng này lại mang ra một thẻ cào và bảo công ty đang có chương trình cào trúng thưởng với nhiều giải thưởng hấp dẫn và cho cào thử. Thấy vậy, chị Huyền đã mạnh dạn cào và trúng ngay một chiếc tủ lạnh hiệu LG. Để chị Huyền tin tưởng hơn, họ lấy điện thoại ra gọi và bảo chị Huyền nói chuyện với nhân viên của công ty.

Đầu dây bên kia một người phụ nữ hướng dẫn chị Huyền cung cấp địa chỉ nhà, đồng thời nộp thêm 500 ngàn đồng cho nhân viên bán hàng làm phí vận chuyển và hứa 15h chiều sẽ có người mang tủ lạnh đến. “Thấy mình quá may mắn nên tôi rút tiền ra trả. Đợi đến gần 16h chiều, không thấy ai chở tủ lạnh đến, tôi gọi vào số điện thoại lúc sáng 2 nhân viên bán bếp gas để lại trên hóa đơn thì không liên lạc được” – chị Huyền buồn bã kể. Đã thế, khi sử dụng bộ bếp gas của chị Huyền cũng không thể nướng được, cắm điện lại không vào.

May mắn hơn là bà Trần Thị Ph – ở xã Kim Sơn, sau hồi diễn thuyết của nhóm đối tượng, con trai bà Ph gọi điện báo công an và chính quyền xã, các đối tượng đã hoảng sợ bỏ của chạy lấy người. “Nghi ngờ hàng giả, chồng tôi bảo họ vào lắp bếp gasđể dùng thử, nhưng họ cứ luống cuống mãi cũng không lắp được. Thấy chồng tôi gọi công an, họ liền van xin rồi bỏ lại bộ bếp gas cùng nồi, thau lên xe máy chạy biệt tăm” – con dâu bà Ph kể lại.

Để xác thực thông tin, chúng tôi đã gọi điện vào số 0837978161 in trên hóa đơn của các đối tượng bán hàng để lại. Đầu dây bên kia, một đại diện công ty cho biết, công ty không hề đưa ra chương trình khuyến mãi nào, cũng không hề có chuyện công ty cử người đi tiếp thị hàng hóa và tìm mặt bằng quảng cáo.

Chị này còn khẳng định không hề có văn phòng đại diện ở số 152 Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội như các đối tượng đi bán dạo giới thiệu. Đại diện công ty cũng cho biết, để tránh mua hàng giả, hàng nhái và bị kẻ xấu dụ dỗ mua hàng kém chất lượng với giá cao, người tiêu dùng nên đến các đại lý mua hàng chứ không nên mua hàng từ những người bán rong.

Những loại bếp gas kém chất lượng mà các đối tượng lừa đảo chở đi bán không chỉ nhanh hỏng, nấu tốn gas mà còn rất nguy hiểm, có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào.

Nguồn laodong.com.vn

1 bầu chọn /trung bình: 5
Gọi: 0936.509.888